- Hễ cơ tiêu chuẩn V i.E của Piaggio, eSP của Honda và Blue Core của Yamaha sẽ trở thành hồn cốt của từng hãng xe, trên đó các kiểu xe mới hầu như chỉ đổi thay về thiết kế. Việc sử dụng cùng một loại cồn cơ – hay còn gọi là cồn cơ chung – đối với các hãng xe hiện nay đang trở nên một xu thế để cạnh tranh của các hang cũng như để mang lại nhiều điểm lợi cho người tiêu dùng. Có thể điểm qua 3 hãng xe máy lớn tại thị trường Việt Nam hiện để thấy rõ điều này. Piaggio Có thể nói, Piaggio là một trong những hãng đi đầu trong việc dùng chung một loại rượu cồn cơ trên mẫu xe của mình. Với sự xuất hiện của rượu cồn cơ L.E.A.D.E.R từ những năm 1999 được Piaggio vận dụng trên hồ hết các mẫu xe của mình như ET4 150cc (1999), Zip 125cc (2000), Vespa Gransturismo (2002), X9 (2003),… cho đến cả những chiếc xe Vespa LX (2005), Vespa LXV(2006) và chung cuộc là chiếc Vespa S (2007). Theo đánh giá từ phía người dung, hễ cơ L.E.A.D.E.R của Piaggio có nhiều ưu điểm như khỏe và dẻo dai, dễ dàng tu bổ hoặc thay thế. Vào thời khắc mới ra mắt, lượng tiêu thụ nhiên liệu của hễ cơ L.E.A.D.E.R làng nhàng vào khoảng 3,6 lít cho 100km trong điều kiện tiêu chuẩn, theo ban bố của nhà sản xuất. Sau này khi công nghệ phun xăng mới ra đời thì con số này giảm xuống khoảng 3,1 lít cho 100km. Tuy thế, tiết kiệm nhiên liệu chưa bao giờ là lợi thế của nhà sản xuất xe máy đến từ nước Ý. Sau 14 năm phát triển của cồn cơ L.E.A.D.E.R từ phun xăng trực tiếp cho đến sử dụng phun xăng điện tử (i.E) thì đến năm 2013, Piaggio chính thức ra mắt mẫu đụng cơ mới của mình với tên gọi hễ cơ 3V i.E và đặt dấu chấm hết cho đụng cơ L.E.A.D.E.R. Vào thời điểm giá xăng tăng chóng mặt và quá nhiều mẫu xe để chọn lựa như bây giờ thì những ưu điểm của đụng cơ 3V i.E như hà tằn hà tiện nhiên liệu hơn 30% so với rượu cồn cơ L.E.A.D.E.R, hoạt rượu cồn êm ái hơn đã khiến nhiều người dung chấp nhận. Tuy nhiên, với một số người hâm mộ Piaggio cực đoan thì họ cho rằng tiếng Động cơ 3V i.E có phần đánh mất chất của rượu cồn cơ Piaggio. Tiếp nối người anh em Primavera, Vespa Sprint 2014 cũng trang bị rượu cồn cơ 3V i.E Với việc sử dụng cùng hệ thống hễ cơ L.E.A.D.E.R và 3V i.E của mình, Piaggio đã mang lại khá nhiều cái lợi cho cả chính hang và người dung. Thứ nhất, Piaggio sẽ giảm thiểu phí sinh sản do chỉ cần tụ hợp sinh sản một loại Động cơ, từ đó giúp hạ giá thành sản phẩm. Thứ hai, phí đào tạo kỹ thuật cũng giảm do sự đồng nhất giữa các mẫu xe. Chính từ đó tạo thành yếu tố thuận tiện giúp giảm giá bán cho người tiêu dùng. Có thể dễ dàng nhận thấy điều này ngay khi xe máy của Piaggio được lắp ráp trong nước với hễ cơ L.E.A.D.E.R được sản xuất tại Việt Nam đã giúp giá thành của xe Vespa LX từ hơn 100 triệu đồng giảm xuống còn hơn 60 triệu đồng. Chính vì lẽ đó, cũng không sai khi đánh giá rằng Piaggio đã đi trước đón đầu xu thế sử dụng hễ cơ chung trên các mẫu xe của hang để Diet moi mang lại lợi nhuận tối đa cho mình và lợi ích tối đa cho khách hang. Honda Chậm chân hơn Piaggio, Honda mãi đến năm 2013 mới cho ra mắt những mẫu xe dùng hễ cơ chung eSP của mình tại thị trường Việt Nam. Có thể kể tên những mẫu xe này như Honda Lead 125, Airblade, PCX, SH. Thế nhưng, với ưu thế về thương hiệu và niềm tin của người tiêu dung Việt Nam, Honda nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xe tay ga trong nước. Honda PCX 125cc sử dụng đụng cơ eSP. Trước khi xuất hiện Động cơ eSP, các mẫu xe của Honda vẫn thường được người tiêu dùng đánh giá là bền bỉ, êm ái và tần tiện nhiên liệu. Nhưng từ khi chuyển sang đụng cơ sử dụng công nghệ eSP, các mẫu xe của Honda nghe đâu càng hoàn thiện hơn nữa bởi sự tần tiện nhiên liệu hơn, êm ái hơn khi vận hành, cảm giác máy khỏe hơn và đặc biệt là có them nhiều công nghệ mới được tích hợp như hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, Hệ thống ngắt hễ cơ trợ thời Idling-stop, rượu cồn cơ tích hợp bộ đề - ACG,…. Bên cạnh đó, cũng giống như Piaggio khi dùng Động cơ chung cho các mẫu xe, Honda đã có một sự đột phát mạnh về giá như SH trước đây có giá khoảng hơn 100 triệu thì sau khi lắp ráp trong nước và dùng cùng đụng cơ eSP đã có giá chỉ khoảng hơn 65 triệu đồng, cá biệt Diet con trung với phiên bản SH mode chỉ có giá khoảng 45 triệu đồng. Yamaha Tính cho đến thời điểm này, Yamaha chưa chính thức ra mắt mẫu xe với công nghệ Blue Core mới của mình mà mới chỉ xuất hiện bằng những thông tin giới thiệu từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, với những thông báo do Yamaha đưa ra về hệ thống Động cơ Blue Core với những hứa về khả năng hà tằn hà tiện nhiên liệu hiệu quả hơn (hà tiện hơn 50%) nhờ tăng cường hiệu suất đốt cháy hổ lốn nhiên liệu với thiết kế cổng nạp và buồng đốt mới., Tăng mô-men xoắn để xe vận hành mạnh mẽ hơn, giảm tiêu hao công năng do lực ma sát giữa các bộ phận vận hành bằng cách ứng dụng thiết kế xy-lanh lệch tâm, cải thiện hiệu suất tản nhiệt nhờ vào hệ thống những tấm tản nhiệt siêu mỏng sắp đặt dày đặc cùng thiết kế quạt và phần ốp quạt mới, hiệu suất cao. Cồn cơ với công nghệ Blue Core của Yamaha. Bên cạnh đó, Yamaha cũng cho biết rượu cồn cơ Blue Core có thể được phối hợp với các điều chỉnh trong hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống nạp/xả...Để tạo nên những dòng xe “thể thao”, xe “tùng tiệm nhiên liệu”,... Theo thông báo từ Yamaha, kể từ năm 2014, các mẫu xe của Yamaha sẽ được dùng công nghệ Blue Core. Điều này hứa hẹn sẽ mang lại một bước đổi thay lớn cho các mẫu xe của Yamaha trên thị trường cả về chất lượng và giá cả. Như vậy, với việc sử dụng hễ cơ chung, 3 ông lớn của thị trường xe máy Việt Nam đã giải được bài toán giảm phí dẫn đến giảm giá thành, cải thiện rượu cồn cơ giúp tăng hiệu suất hoạt hễ,….. Điều này có thể sẽ khiến thị trường xe máy trong thời gian tới đây khởi sắc hơn với nhiều sự chọn lựa về mẫu xe cũng như lựa chọn về các công nghệ do các hang cung cấp. Và có thể nói rằng, trong thời gian tới, giá bán xe của các hãng cũng sẽ có nhiều biến đụng nhờ vào công cuộc chạy đua công nghệ này. |
Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014
Tương lai xe máy Việt: chung động cơ, chỉ thay thiết kế
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét