Thị trường truyền thống Đến xã Nghĩa An (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) những ngày này, những âm thanh đục, đẽo của những thợ đóng tàu nghe rộn ràng như một ngày hội. Bãi đóng tàu xã Nghĩa An với ngổn ngang những khúc gỗ đã được xẻ vuông vắn dài hàng chục mét, cùng với hàng chục con tàu cao sừng sững đang trong giai đoạn hoàn thiện... Những hoạt động này càng ngày càng phát triển, do có sự góp sức đáng kể của tín dụng ngân hàng. Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Tư Nghĩa Huỳnh Nghĩa cho biết, tính đến 30/4/2014, tổng dư nợ của chi nhánh đạt gần 525 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay khai thác hải sản là 176 tỷ đồng, đã đầu tư cho vay đóng mới 123 đôi tàu giã cào công suất cao từ 500 CV trở lên. Nhờ được vay vốn kịp thời, bà con ngư dân ở huyện Tư Diệt chuột Nghĩa nói chung và xã Nghĩa An nói riêng đã nâng cấp và đóng mới tàu thuyền, sắm ngư lưới cụ ra khơi khai thác có hiệu quả, giúp thanh toán nợ gốc và lãi cho ngân hàng đúng hạn theo cam kết. Lâu nay, nhắc đến lĩnh vực đầu tư tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn nói chung và phát triển kinh tế biển nói riêng, không thể không nhắc đến Agribank. “Ngân hàng của nhà nông” này đang cấp tín dụng tập trung vào một số ngành trọng điểm như: Khai thác đánh bắt hải sản, nuôi trồng thủy sản, kinh doanh, chế biến thủy hải sản, sản xuất nước đá, kinh doanh xăng dầu, ngư lưới cụ… “Ngư dân là bạn đồng hành của chúng tôi từ nhiều năm nay”, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Trịnh Ngọc Khánh nói. Tính đến nay, các chương trình tín dụng tiếp sức cho ngư dân vươn khơi, bám biển của Agribank là khá lớn. Dư nợ cho vay thủy sản hiện gần 30 nghìn tỷ đồng, riêng cho vay đánh bắt xa bờ, gần bờ bám biển khoảng 8.000 tỷ đồng với 6.500 con tàu. Ước mơ tàu sắt của ngư dân đang được hiện thực hóa. Cũng vì hiện cả nước có trên 28.000 tàu cá xa bờ, nhưng tàu vỏ sắt chiếm chưa đến 1%. Để khắc phục tình trạng tàu gỗ vươn khơi, giảm thiểu rủi ro về tính mạng và tài sản cho ngư dân, Chính phủ đã chủ trương đóng tàu vỏ sắt thay thế vỏ gỗ cho 3.000 tàu trên cả nước. Nguồn vốn của ngành Ngân hàng đã sẵn sàng. “Đối với gói tín dụng 10.000 tỷ đồng của NHNN hỗ trợ cho ngư dân đóng tàu sắt, Agribank dự kiến sẽ đăng ký 5.000 tỷ đồng, bởi đây là thị trường truyền thống của Agribank…”, ông Khánh cho biết. Tiếp xúc với những ngư dân ở huyện Tư Nghĩa, chúng tôi mới cảm nhận được niềm vui, sự hồ hởi của người dân nơi đây khi được biết thông tin sẽ có gói hỗ trợ tín dụng 10.000 tỷ đồng giúp ngư dân đóng tàu sắt để vươn khơi xa hơn. Ngư dân Hoàng Anh Tuấn xã Nghĩa An, cho biết, ngư dân được vay vốn ưu đãi đóng tàu sắt sẽ vươn khơi xa hơn, chắc chắn nguồn lợi thủy sản thu được nhiều hơn… Cần tổ chức chặt chẽ Trước đây, chính sách hỗ trợ đóng tàu cho ngư dân cũng từng được đưa ra. Cụ thể, năm 1997, Chính phủ triển khai chương trình đánh bắt xa bờ tại 29 tỉnh. Song, trong số 1.000 tàu được cải tiến, hoặc đóng mới, có đến 520 tàu đánh bắt không có lãi và 250 tàu nằm bờ, buộc chương trình phải kết thúc đầu năm 2006. “Một trong những nguyên nhân làm hạn chế kết quả của chương trình trên là cách triển khai chưa hợp lý, việc thiết kế tàu chưa phù hợp cùng thói quen và tập quán khai thác của ngư dân…”, ngư dân Phạm Văn Thức (huyện Tư Nghĩa) chia sẻ. Chủ tịch Trịnh Ngọc Khánh chia sẻ thêm: Thực ra lãi suất không phải là hiệu quả của một dự án, mà vấn đề tổ chức của một dự án. Nguyên nhân chủ yếu của chương trình đánh bắt xa bờ trước đây không thành công là giá thành con tàu không xác định được, có khi đội giá 30 - 40%. Chương trình đóng tàu vỏ sắt nếu không có sự tổ chức chặt chẽ, đặc biệt là xác định giá thành thật của con tàu thì cũng khó thành công. Cần phải công khai minh bạch giá thành của một con tàu. Nếu chỉ định một đơn vị A hoặc B nào đó đóng tàu thì giá thành đóng tàu sẽ bị đội lên… Chính vì vậy, gói 10.000 tỷ đồng hỗ trợ cho read more ngư dân là khá đầy đủ, hoàn thiện từ lĩnh vực đầu tư đóng mới tàu, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cảng biển, dịch vụ hậu cần, kể cả bảo hiểm để hỗ trợ xử lý rủi ro con người, tàu biển. Vấn đề bây giờ là phải tổ chức thực hiện nó như thế nào. “Đóng một con tàu vỏ sắt đầu tư lớn, tàu to sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều dẫn đến chi phí mỗi chuyến ra khơi tăng lên. Bởi vậy, khi thực hiện chương trình này cần phải có sự tổ chức chặt chẽ, ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ các NHTM và các chính sách của Nhà nước, cần phát triển khâu hậu cần, tiêu thụ để đảm bảo đầu ra ổn định cho ngư dân. Bên cạnh đó là việc thiết kế con tàu để phù hợp với mỗi loại hình đánh bắt và kinh nghiệm đi biển của ngư dân. Nếu làm ăn không hiệu quả dễ bị thua lỗ, khi vào bờ ngư dân lấy đâu ra tiền trả nợ ngân hàng”, ông Tuấn chia sẻ. “Theo tôi, ngoài yếu tố lãi suất ra thì vấn đề trang bị tàu thuyền đánh bắt phải hiện đại, bên cạnh đó là mô hình quản lý đánh bắt để đảm bảo tính chất hỗ trợ lẫn nhau. Trong tình hình hiện nay, không thể một con tàu vươn khơi đương đầu với khó khăn ở Biển Đông được. Yếu tố mô hình quản lý tiêu thụ sản phẩm cũng rất quan trọng để gói tín dụng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân thành công. Đặc biệt, bảo hiểm là một chính sách hết sức quan trọng để giữa ngân hàng và ngư dân có thêm cơ sở xử lý rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra...”, Ông Khánh nhấn mạnh. Bài và ảnhNgọc Quyết |
Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014
Tiếp sức cho ngư dân vươn khơi, bám biển
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét