Để những công trình này trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió trong suốt 20 năm qua, cán bộ, nhân viên Ban DKI đã 14 lần tu sửa, gia cố nhằm duy trì tuổi thọ và tính năng sử dụng, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ và điều kiện khắc nghiệt của môi trường biển. Do đã có thời gian dùng tương đối dài và qua nhiều lần tu chỉnh, nên việc nối gia cố các công trình là rất khó khăn, tốn kém. Do vậy, Ban DKI đã sớm đề xuất, nghiên cứu, tìm giải pháp để đấu duy trì “sự sống” cho các công trình. Với quyết tâm xây dựng “những bức tường thành” trên thềm lục địa, Ban DKI đã cùng với các nhà khoa học và chuyên gia kỹ thuật đầu ngành về xây dựng công trình biển trực tiếp khảo sát tại giàn khoan dầu khí, nghiên cứu đề xuất quy mô tu sửa, phương án thiết kế, đảm bảo vững bền, đáp ứng đề nghị nhiệm vụ. Phương án được cấp có thẩm quyền ưng ý. Ngay trong năm 2011, Ban DKI kết hợp với các cơ quan chức năng bắt tay vào thực hiện tu bổ, nâng cấp 2 công trình đầu tiên, đó là DKI/14 và DKI/15. Theo Đại tá Nguyễn Bá Hiểu, dù rằng đơn vị đã có kinh nghiệm xây dựng, gia cố, tu tạo các công trình DKI, song việc triển khai dự án sửa sang, nâng cấp công trình DKI/14 và DKI/15 vẫn gặp rất nhiều khó khăn phức tạp. Đây là công trình Ton Vitek tu sửa, nâng cấp có khối lượng vật tư thi công rất lớn, lực lượng thi công có chuyên môn cao; việc giám sát thi công đòi hỏi chặt, nhịp nhàng, sâu sát. Đặc biệt, quá trình thi công phải đối mặt nhiều vấn đề về kỹ thuật phức tạp như: thuộc tính cơ lý của nền san hô, chiều cao xem thêm sóng cực đại, dòng chảy cục bộ… Một yêu cầu cao được đặt ra là quá trình thi công một số hạng mục trong bờ không quá 5 tháng để kịp thời thi công trên biển vào mùa biển lặng. Thường nhật, khối lượng thi công trên bờ 2 công trình này phải mất 8 đến 10 tháng. Ban DKI đã chỉ đạo, phối hợp với các nhà thầu bố trí biện pháp thi công phù hợp, tập trung lực lượng thợ có tay nghề cao, làm 3 ca liên tục, bố trí cán bộ giám sát chém đẹp để giải quyết kịp thời các vướng mắc xảy ra. Là người có nhiều năm liền trực tiếp dự xây dựng các công trình DKI, Thượng tá Nguyễn Thiện Hiến, trợ lý Kỹ thuật, Ban DKI san sẻ: Ngay cả khi thi công trong mùa biển lặng, thời tiết thuận tiện, song vẫn bị đứt quãng bởi biển động, gió lốc cục bộ xảy ra trong vùng. Quá trình thi công DKI/14 và DKI/15, bão Sông Đà ập đến, phối hợp với gió mùa Tây Nam mạnh cấp 6, cấp 7, có mưa dông kèm theo lốc xoáy nên nhiều ngày không thi công được. Công việc tưởng nghe đâu phải dừng lại, song với quyết tâm cao độ, Ban DKI đã chỉ đạo lực lượng thi công kiên cường bám biển, tuyển lựa khi thời tiết thuận tiện, mau chóng triển khai thi công liên tiếp cả ngày và đêm nên công trình đã hoàn thành theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng, an toàn. Sau khi công trình hoàn tất, Ban DKI đã vinh diệu được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ giang sơn hạng nhất. Năm 2012, các đề tài, sáng kiến, giải pháp khoa học kỹ thuật trong thiết kế, xây dựng công trình DKI đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ. Bài và ảnh: TRỊNH DŨNG |
Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014
Những người xây thành trên biển
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét